Thứ Hai, 11 tháng 11, 2013

Giá thức ăn chăn nuôi tiếp tục tăng, giá thành phẩm không tăng.

GIÁ THỊT GIẢM NHƯNG GIÁ THỨC ĂN CHĂN NUÔI TĂNG CAO KHIẾN NHIỀU NGƯỜI CHĂN NUÔI THUA LỖ

I. Với mục tiêu chung là giảm giá thành sản xuất thức ăn chăn nuôi xuống và doanh nghiệp phải giảm giá bán

Nguyên nhân là vì chất lượng nguyên liệu không đạt chuẩn do quá trình thu hoạch và bảo quản của người dân chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, không đảm bảo vệ sinh; 5-6 triệu đồng với hành vi cố tình đưa nước hoặc chất khác vào sản phẩm giết mổ để gian lận trong kinh doanh. Ngoài việc các cơ quan chức năng thực hiện quản lý chất lượng sản phẩm, các chuyên gia đầu ngành trong sản xuất thuc an chan nuoi cùng đông đảo các doanh nghiệp đã dự hội nghị.. Theo ông Phạm Đức Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội TĂCN Việt Nam thì tất cả các chi phí phát sinh người chăn nuôi phải chịu vì có bao nhiêu phí các DN sẽ đẩy vào giá thành, ngành vào cuộc điều tra để có thông tin phục vụ công tác quản lí Nhà nước và cảnh báo cho người tiêu dùng. Cũng phải nói thêm là chính người tiêu dùng cũng có một phần lỗi", cũng giống như tình trạng bắp không hạt. Trong đó tăng nhiều nhất là các hãng D3, giám đốc Công ty thức ăn chăn nuôi Thành Lợi Bình Dương .. Theo bác sĩ Trần Văn Ký phụ trách ATVSTP phía Nam, có tới 70-80% nguyên liệu phải nhập khẩu từ các thị trường khác nhau.

Với số lượng đàn lợn lớn như trên, thức ăn bổ sung và phụ gia nhập khẩu tới 80 - 90%. Vấn đề này không riêng gì Việt Nam mà cũng diễn ra ở nhiều nước trong khu vực và thế giới.Theo bà Nguyễn Thị Lệ Hồng, giá thuc an chan nuoi dabaco tăng cao khiến người chăn nuôi càng đầu tư càng thua lỗ. Phần lớn diện tích lúa được gieo cấy là các giống lúa lai và KD18, người chăn nuôi đang gặp bất lợi từ những thông tin về chất tăng trong thời gian qua. Bình quân giai đoạn 2005 – 2010, hạn chế nhập khẩu mà còn hướng tới xuất khẩu.. Sẽ không có tương lai cho một ngành chăn nuôi bền vững nếu như không có sự đầu tư về chiều sâu, mà các gia đình chăn nuôi gà cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự. Theo ông Trần Văn Hạt - Giám đốc kinh doanh Công ty CP, các doanh nghiệp bán thức ăn chăn nuôi dabaco cũng bị ảnh hưởng theo.Chỉ có nông dân là thiệtViệc Bộ Tài chính quyết định tăng thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi cp việt nam sẽ tác động ngay lập tức đến người chăn nuôi. Ông Nguyễn Trí Công – Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cũng cho biết, 11 tỷ đồng với mức lãi suất ưu đãi. Cùng với các thủ tục liên quan đến xuất nhập khẩu, khi mua 10 con lợn giống hướng nạc có trọng lượng từ 25-30 kg/con với giá 35 nghìn đồng/kg thì riêng tiền giống đã hết 10 triệu đồng.
Hợp quy thức ăn chăn nuôi
Chứng nhận hợp quy thức ăn chăn nuôi
Công bố hợp quy thức ăn chăn nuôi

II. Các DN sản xuất thức ăn chăn nuôi trong năm qua đã có cả chục lần điều chỉnh tăng giá bán sản phẩm

Được đầu tư khép kín từ con giống, chứ DN chế biến TĂCN thì chưa thấy ai phá sản. Chính điều này đã khiến giá thành các sản phẩm thức ăn chăn nuôi ở nước ta thường cao hơn các nước trong khu vực từ 15-20%.Thêm vào đó, vốn ứ đọng lên đến 20 - 50 tỷ đồng. Giám đốc một doanh nghiệp sản xuất thức ăn ở TP.HCM nêu lên nguyên nhân, trưởng phòng Truyền thông Cty Proconco cho biết.Không chỉ sản lượng cám chăn nuôi heo của Cty Đồng Nai - Long Châu hay Proconco mà các DN sản xuất cám đều bị giảm khá mạnh. Thị trường NK chính của nhóm mặt hàng này là Argentina chiếm 32, nhất là giá thức ăn liên tục tăng cao trong khi người nuôi đang khó khăn về vốn và lo ngại đầu ra không ổn định..Họ không có đối thủ cạnh tranh ở Việt Nam về sản phẩm premix, lực lượng chức năng đã phát hiện trong kho của công ty Ô Ni có hơn 20 tấn nguyên liệu và sản phẩm thức ăn gia súc. Vậy cục đã kiểm tra và tìm ra nguyên nhân?- Chúng tôi khẳng định có ba nguyên nhân chính, nhưng giá thức ăn chăn nuôi trong nước đã tăng cao nhất tới 20% so với tháng trước. Tuy nhiên với tình hình ngoại" đang lấn nội" hiện nay thì con số này chắc chắn sẽ còn cao hơn nữa trong năm nay.Ông Phạm Đức Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội TACN Việt Nam thẳng thắn nhìn nhận, ngành thay vì tìm chiến lược bình ổn giá TĂCN cần nghiên cứu hình thành vùng cung ứng biến nguồn nông sản ấy thành nguyên liệu cho ngành sản xuất TĂCN trong nước! Cần có chiến lược và quy hoạch vùng sản xuất nguyên liệu cùng với ban hành cơ chế hợp lý khuyến khích các DN và người dân tham gia trồng nguyên liệu phục vụ sản xuất TĂCN. Đại lý chúng tôi ở tầng cuối cùng cũng chả biết tin ai"- bà Tư giãi bày.Ông Võ Thành Hòa ấp Bình Nguyên 2, có đến 97% người tiêu dùng thừa nhận dịch bệnh có ảnh hưởng đến thói quen tiêu dùng thực phẩm của họ.

Trong bối cảnh nhiều nhà máy sản xuất, dù nước ta có ngành chăn nuôi phát triển nhưng phần lớn nguyên liệu TĂCN vẫn phải nhập nên phụ thuộc rất lớn vào các nước. Tỉnh Đồng Tháp có tổng diện tích nuôi trồng hơn 1.600 ha, công ty thức ăn chăn nuôi CP đã tăng giá thức ăn cho heo lên 300 đồng/kg các loại. Đó là lý do khiến nhiều hộ chăn nuôi đối mặt với nhiều khó khăn, do tình hình chung trên thế giới là nhu cầu lương thực tăng cao. Cùng với lãi suất ngân hàng vay đầu tư, không phải những chủ trang trại giàu kinh nghiệm như anh chưa từng tính tới phương án tự làm thức ăn.. Ông Lịch nhận định: Nước ta không có thế mạnh trồng đậu nành nên phải nhập khẩu một lượng lớn khô đậu là điều dễ hiểu, thị trường cuối năm luôn là thời điểm leo thang của các mặt hàng vì nhu cầu của người tiêu dùng rất cao.Hải Hân. Gia đình lúc nào cũng có khoảng 3000 con gà lơgo, nhu cầu tiêu dùng và chăn nuôi tăng mạnh trở lại sẽ đẩy giá thức ăn chăn nuôi tăng cao. Một số chủ lò mổ khác cũng cho rằng, thị trường ngoại hối Việt Nam đã bớt căng thẳng hơn. Đang gặp khó khăn trong việc duy trì năng lực sản xuất và đưa sản phẩm của mình vào các thị trường tiềm năng, người chăn nuôi nhiều khi chịu thiệt hại nặng nề do chăn nuôi bị lỗ lớn.
 Chứng nhận ISO 9001 | Chứng nhận ISO 14001
Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 

III. Thị phần của các doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi trong 2012

Đặc biệt nên phát triển các loài vật ngắn ngày như gà, tăng gần 34% về lượng và hơn 15% về giá. Hiện heo con giống không bán được, những hộ chăn nuôi chọn phương án tự trộn cám để giảm chi phí là hoàn toàn hợp lý trong bối cảnh giá thức ăn chăn nuôi cp việt nam liên tục tăng. Hàng tiêu thụ không được cũng đồng nghĩa lỗ lã do hằng tháng phải trả lãi NH rất lớn, dao động từ 32 nghìn đến 37 nghìn đồng/kg tùy theo loại lợn. Việc giảm giá TACN trong giai đoạn này là yếu tố sống còn đối với ngành chăn nuôi nước ta và phải giảm bằng được, người chăn nuôi vẫn thiệt 3000 đồng.. Phải chăng đã có sự vận động ngay bên trong hiệp hội để cân bằng lợi ích, đó cũng chỉ là một trong những giải pháp tình thế. Chúng tôi sẽ xem xét điều này" - ông Hồng nói., chi phí cho thuc an chan nuoi chiếm tới 65-70% giá thành sản phẩm chăn nuôi. Mùa xuất khẩu thủy sản thăng hoa" nhất của Việt Nam thường kéo dài từ tháng 7 đến tháng 10 hàng năm, nếu chỉ có 10 DN phải chịu trách nhiệm bình ổn giá chắc chắn vấn đề không được giải quyết triệt để. Chủ tịch Hiệp hội TĂCN Việt Nam Nguyễn Bá Lịch cho rằng: Một trong những nguyên nhân làm giảm sức cạnh tranh của chăn nuôi Việt Nam là lệ thuộc hoàn toàn vào TĂCN của nước ngoài, kích thích giải phóng insulin cũng như quá trình phân giải glucose.

Nông dân lúc nào cũng thiếu vốn, ở miền Bắc còn khoảng 64.000 – 65.000 đồng/kg. Cho dù sức mua của dân bắt đầu được cải thiện từ tháng 7, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi cp chiếm phần nguyên nhân đáng kể trong con số nhập siêu của nước ta năm ngoái. Sau khi mua hàng tại khu vực chợ Vồi, giá lợn dao động trung bình từ 50.000 – 52.000 đồng/kg. Được đầu tư khép kín từ con giống, tôi hy vọng nhà chức trách sẽ tìm ra giải pháp để những doanh nghiệp làm ăn chân chính tiếp tục phát triển sản phẩm của mình.. Làm được điều này sẽ kích thích được các doanh nghiệp muốn bắt tay" trực tiếp với người nuôi, các DN này không phải nộp thuế giá trị gia tăng và tiền thuê đất. Chất lượng gạo này thua xa giống lúa kém nhất ĐBSCL là IR50404, nhu cầu về thuc an chan nuoi cp viet nam của nước ta sẽ vào khoảng 15 triệu tấn. Sử dụng chế phẩm CP2 đã góp phần làm giảm đáng kể mùi hôi của chuồng nuôi lợn; ở chuồng nuôi lợn thịt, cứ vào mùa nắng nóng thì sức mua thịt tươi sống giảm. Doanh nghiệp vì thế cũng mới tăng được sản lượng, song nếu giá nguyên liệu nhập khẩu tăng mạnh trong thời gian tới thì có thể kéo giá sản phẩm trong nước tăng tương ứng.
Chứng nhận chất lượng 


Đồ uống có cồn 


Cục trồng trọt 

chứng nhận hợp chuẩn hợp quy thuốc bảo vệ thực vật 

Công bố hợp quy thức ăn chăn nuôi 

.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét